TRANG CHỦ GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG TIN TỨC LIÊN HỆ Thứ năm, 25/04/2024
TIN TỨC
Phê duyệt Quy hoạch Làng du lịch sinh thái Đại Bình

Ngày 31/03/2016, Quy hoạch chung xây dựng (1/2.000) Làng du lịch sinh thái Đại Bình tại xã Quế Trung, huyện Nông Sơn đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt và ban hành quy định quản lý xây dựng tại Quyết định số 1195/QĐ-UBND. Quy hoạch này do UBND huyện Nông Sơn làm chủ đầu tư và cơ quan tư vấn lập đồ án là Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam.

Đại Bình còn có tên gọi là Đại Bường, được mệnh danh là làng trái cây Nam Bộ thu nhỏ của miền Trung. Đây là một làng quê nằm bên sông Thu Bồn, lưng dựa vào đồi núi, được con sông Thu Bồn bồi đắp phù sa màu mỡ nên trồng được rất nhiều giống cây ăn quả ở miền Nam tạo thành một như một ốc đảo trù phú xanh biếc bốn mùa. Rất nhiều loại trái cây Nam Bộ được đem về trồng tại đất này như cam sành, quýt, trụ, bòn bon, sầu riêng, mít tố nữ, măng cụt... Ngoài ra, nơi đây vẫn còn nguyên sơ một làng quê với cây đa, bến nước, sân đình, nhà cổ, bãi mía, nương dâu... Đặc biệt, ngoài những nét đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho ngôi làng nhỏ này, du khách còn có thể cảm nhận được sự thân thiện, gần gũi, chất phác của những con người nơi đây. 

Với ý tưởng xây dựng và phát triển Đại Bình thành một làng quê đặc sắc “Nam bộ trong lòng xứ Quảng” đồng thời là điểm đến quan trọng trong mạng lưới du lịch Quảng Nam, với các hoạt động du lịch gắn liền với bảo vệ môi trường thiên nhiên và giữ gìn cân bằng sinh thái. Mục tiêu của đồ án quy hoạch là phát huy thế mạnh để khai thác, phát triển loại hình du lịch sinh thái kết hợp tìm hiểu bản sắc làng quê Việt, góp phần giữ gìn văn hóa truyền thống làng quê, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương, làm cơ sở quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch đồng thời gắn kết với các khu vực du lịch văn hóa - lịch sử lân cận như Hội An, Duy Xuyên.

Làng du lịch sinh thái Đại Bình được chia thành 2 khu chức năng:

Khu vực làng xóm hiện hữu bao gồm khu ở chỉnh trang, công trình công cộng khu ở, các công trình tôn giáo, tín ngưỡng được định hướng là khu vực bảo tồn và các giá trị vốn có của Đại Bình như các nhà vườn trái cây, nhà cổ ông Bá, Tín, hát đối đáp, hát bộ, khôi phục khẩu súng thần công tại căn cứ lịch sử Tân Tỉnh của danh nhân Nguyễn Duy Hiệu trong thời kỳ chống Pháp, các hàng chè tàu, lũy tre làng, núi Cấm,...

Khu vực phát triển mới bao gồm khu dân cư mới, khu dịch vụ du lịch, khu du lịch tâm linh, khu nông lâm nghiệp được bố trí về phía Tây của làng hiện hữu. Định hướng phát triển khu vực đầu làng thành khu vực đón tiếp, trưng bày sản phẩm kết hợp với nghỉ ngơi, thư giãn và ẩm thực. Khu vực núi Cấm được tổ chức thành khu du lịch tâm linh với các hoạt động gắn với vườn thuốc Nam chữa bệnh... Khu nông nghiệp trồng trọt các loại cây phục vụ phát triển làng nghề trồng dâu nuôi tằm, dó Trầm Hương, rau sạch,...

20160517 Phe duyet Lang Dai Binh 1.jpg

Ngoài ra, để đa dạng các sản phẩm du lịch phục vụ du khách, làng du lịch sinh thái Đại Bình còn tổ chức các tuyến, điểm du lịch bao gồm “5 trọng điểm và 4 tuyến cảnh quan”:

+ 5 trọng điểm: Bến đò Đại Bình; Các vườn cây trái; Trung tâm làng; Khu Tâm linh + Vườn thuốc Núi Cấm; Cửa ngõ đầu làng phía Tây.

+ 4 tuyến cảnh quan: Đường chè Tàu; Đường ven sông; Trục thương mại; Đường bao phía Tây.

20160517 Phe duyet Lang Dai Binh 2.jpg

Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật cũng được định hướng phát triển đồng bộ giữa khu cũ và khu phát triển mới. Hệ thống giao thông tiếp cận được tổ chức thành 2 khu vực: đường thủy tại bến đò Trung Phước, đường bộ tại khu vực đầu làng. Điện, nước được cung cấp đầy đủ, đảm bảo công suất đến các khu chức năng. Hệ thống thoát nước thải được đưa về trạm xử lý nước thải của đô thị Trung Phước để xử lý. Các nghĩa trang hiện tại được tiến hành khoanh vùng quản lý và quy hoạch khu nghĩa địa tại gò Ông Chống, quy mô khoảng 2ha nằm ngoài ranh giới quy hoạch phục vụ cho việc chôn cất của người dân.

Đồ án được duyệt là cơ sở hết sức quan trọng cho phát triển du lịch sinh thái kết hợp tham quan, tìm hiểu văn hóa truyền thống làng quê ven sông Thu Bồn để vừa phát triển kinh tế - xã hội nơi đây, vừa góp phần bảo tồn, phát huy, quảng bá những giá trị văn hóa, cảnh quan đặc thù của làng quê Xứ Quảng ./.

Tin bài: KTS. Nguyễn Bảo Long

Ngày đưa tin:  17/05/2016
TIN TỨC - HOẠT ĐỘNG
Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết - Xây dựng ký túc xá; các hạng mục thiết yếu đạt tiêu chuẩn trường chuyên (giai đoạn 2)
Trụ sở làm việc Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông Nhiệm kỳ 2023-2028 của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam
Tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông Nhiệm kỳ 2023-2028
Trụ sở Công an xã Cẩm Thanh
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam năm 2022
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam năm 2022 v/v thay đổi địa chỉ TSLV CTy
Tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022
Nhà làm việc và lưu trữ tài liệu huyện Phú Ninh
Nâng cấp trụ sở làm việc, văn phòng Công ty Truyền tải điện 2
1 / 30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Bản quyền của CTCP Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam
Địa chỉ: 01 Trần Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam; ĐT-Fax: 0235 3810913; Email: quyhoachqnam@gmail.com
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được chứng nhận bởi Kencert; Số: 13222100 ngày 24/01/2021
Design by CTI JSC - Võ Văn Mỹ: 0982448117