TRANG CHỦ GIỚI THIỆU HOẠT ĐỘNG TIN TỨC LIÊN HỆ Thứ năm, 25/04/2024
TIN TỨC
Hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị làng du lịch sinh thái Đại Bình”

Ngày 22/10/2014, UBND huyện Nông Sơn và Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam phối hợp tổ chức Hội thảo “Bảo tồn và phát huy giá trị làng du lịch sinh thái Đại Bình” tại thôn Đại Bình, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn.

20141027 HT Dai Binh 1.jpg

Tham dự Hội thảo có gần 50 đại biểu là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực quy hoạch, kiến trúc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND và các phòng ban của huyện Nông Sơn, đại diện lãnh đạo và nhân dân xã Quế Trung và thôn Đại Bình, các công ty du lịch lữ hành. Đến tham dự và đưa tin về Hội thảo có các phóng viên của Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Nam, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh Phát lại truyền hình huyện Nông Sơn.

20141027 HT Dai Binh 2.jpg Chủ trì Hội thảo gồm có: GS.TS. Lê Hồng Kế - Viện trưởng Viện Nghiên cứu môi trường và Phát triển bền vững, nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng; KTS. Bùi Kiến Quốc - Viện sỹ Viện Hàn lâm Kiến trúc CH Pháp; ThS.KTS. Hoàng Văn Sừ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Quảng Nam; Ông Huỳnh Tấn Triều - Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn; ThS. Lê Tú - Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam.

20141027 HT Dai Binh 3.jpg

Nói về Đại Bình (hay tên gọi trước đây là Đại Bường - có nghĩa là “vườn lớn”) thì người nghe nghĩ đến ngay là một làng trái cây xanh tươi, trù phú, nằm ven sông Thu Bồn màu mỡ. Làng có lưng dựa vào dãy Trường Sơn, mặt nhìn ra sông Thu Bồn thơ mộng, là nơi có phong cảnh sơn thủy hữu tình từng hút hồn bao văn nhân, thi sĩ nổi tiếng của xứ Quảng như: Bùi Giáng, Hoàng Châu Ký, Khương Hữu Dụng, Thu Bồn, Trinh Đường, Tường Linh,... Nói đến Đại Bình thì người dân địa phương tự hào nơi đây mang nhiều cái nhất của Miền Trung như: thanh bình nhất, nhiều cây trái nhất, nhiều người sống thọ nhất,... Những cái nhất này, qua thời gian, qua thống kê hằng năm số liệu đã được kiểm chứng. Còn hiện diện sống động trước mắt và trong tâm khảm mọi người là vườn trái cây xum xuê, xanh mướt quanh năm với nhiều loại trái cây địa phương như mít, xoài, ổi, nhãn, cam, quýt, trụ (một loại bưởi), lòn bon (hay còn gọi bòn bon)... nơi đây còn tự hào đây là nơi trồng được nhiều loại trái cây Miền Nam như sầu riêng, măng cụt, vú sữa, lêkima, sapôchê,... Vì vậy, nên Đại Bình còn được mệnh danh là “Nam bộ trong lòng xứ Quảng”.

20141027 HT Dai Binh 4.jpg

Với những trăn trở, mong muốn, khát vọng lớn lao của lãnh đạo và người dân huyện Nông Sơn về một Đại Bình phát triển đã có từ rất lâu, UBND huyện đã quyết tâm tổ chức Hội thảo lần này nhằm mục đích tìm hướng phát triển phù hợp trên cơ sở bảo tồn và phát huy những thế mạnh và tiềm năng vốn có về giá trị văn hóa, sinh thái từ bao đời nay của Đại Bình.

20141027 HT Dai Binh 5.jpg Xoay quanh chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị làng du lịch sinh thái Đại Bình”, Hội thảo đã nghe được các ý kiến đóng góp của các chuyên gia và đại biểu bằng những bài tham luận được chuẩn bị rất công phu như: “Một số kinh nghiệm trong nước và thế giới về bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống dựa vào cộng đồng” (GS.TS. Lê Hồng Kế); “Giải pháp quy hoạch xây dựng nhằm phát huy các giá trị của làng Đại Bình trong phát triển du lịch sinh thái” (Viện sỹ - KTS. Bùi Kiến Quốc); “Vai trò và cơ hội của Đại Bình trong liên kết phát triển các tour, tuyến du lịch” (Ông Hồ Tấn Cường); “Một số ý tưởng quy hoạch làng du lịch sinh thái Đại Bình” (ThS  Lê Tú - ThS. Nguyễn Văn Phong - KTS. Nguyễn Bảo Long); “Bài tham luận của nông dân làng Đại Bình” (Ông Hoàng Quy - đại diện nông dân làng Đại Bình).

20141027 HT Dai Binh 6.jpg Trong Hội thảo còn có nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết và rất có giá trị của Hội Kiến trúc sư tỉnh Quảng Nam, Sở Giao thông vận tải, Huyện ủy huyện Nông Sơn, Công ty Du lịch Việt Nam VITOURS

20141027 HT Dai Binh 7.jpg Trong khuôn khổ Hội thảo, nhằm góp phần quảng bá để phát triển mạnh mẽ hơn du lịch sinh thái Đại Bình, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam đã giới thiệu phác thảo biểu trưng “Làng du lịch sinh thái Đại Bình” và trân trọng trao tặng cho người dân Đại Bình. Đây là phác thảo do đội ngũ kiến trúc sư của Viện sáng tác qua những chuyến điền dã tại Làng và từ những tình cảm yêu mến đối với mảnh đất và con người nơi đây.

20141027 HT Dai Binh 8.jpg

Trong phần giao lưu thân mật cuối buổi Hội thảo, các đại biểu cùng được tham gia, thưởng lãm văn nghệ dân gian bản địa với những điệu hát tuồng, bài chòi, hò đối đáp,... đã làm nổi bật lên truyền thống văn hóa của Đại Bình. Những món ăn dân dã đã đi vào lòng người xứ Quảng như nhộng trộn, cá bống kho, tôm sông, măng tươi,... và những món quà quê như bánh ít, bánh lọc, bánh su sê và nhất là các loại trái cây mà Đại Bình đang có trong mùa đã mang đến cho các đại biểu những ký ức khó phai. 

20141027 HT Dai Binh 9.jpg

Qua Hội thảo lần này, lãnh đạo UBND huyện cùng với Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp thiết thực với những kinh nghiệm thực tiễn quý giá của các chuyên gia, các ngành và những vướng mắc, khó khăn và tình hình thực tế của Đại Bình. Qua đó, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam cùng với địa phương hoàn thiện quy hoạch Đại Bình với những giải pháp tốt nhất nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị độc đáo của làng Đại Bình, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Nông Sơn nói riêng và của tỉnh Quảng Nam nói chung./.

Tin bài: Nguyên Vương 

Ngày đưa tin:  27/10/2014
TIN TỨC - HOẠT ĐỘNG
Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Khiết - Xây dựng ký túc xá; các hạng mục thiết yếu đạt tiêu chuẩn trường chuyên (giai đoạn 2)
Trụ sở làm việc Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông Nhiệm kỳ 2023-2028 của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam
Tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông Nhiệm kỳ 2023-2028
Trụ sở Công an xã Cẩm Thanh
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam năm 2022
Biên bản họp và Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông của CTCP Viện Quy hoạch ĐT-NT Quảng Nam năm 2022 v/v thay đổi địa chỉ TSLV CTy
Tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022
Nhà làm việc và lưu trữ tài liệu huyện Phú Ninh
Nâng cấp trụ sở làm việc, văn phòng Công ty Truyền tải điện 2
1 / 30 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10
Bản quyền của CTCP Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quảng Nam
Địa chỉ: 01 Trần Phú, Tam Kỳ, Quảng Nam; ĐT-Fax: 0235 3810913; Email: quyhoachqnam@gmail.com
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 được chứng nhận bởi Kencert; Số: 13222100 ngày 24/01/2021
Design by CTI JSC - Võ Văn Mỹ: 0982448117